Pages

วันเสาร์, มิถุนายน 16, 2561

รีวิว Mi Band 3 vs Amazfit Stratos


ช่วงนี้ เทรน Fitness กำลังมา แถมคุณภรรยา มองหา gadget ที่ไว้ใส่เวลาออกกำลังกาย จึงมีโอกาสได้มาเขียนรีวิว อุปกรณ์ กันอีกครั้ง ....

โจทย์ตั้งต้นของการซื้อ Fitness Tracking


จริงๆ แล้ว ตลาด fitness tracking ในไทย มียี่ห้อดังๆ อยู่ หลายเจ้า อาทิเช่น Garmin , Suunto หรือ Fitbit โดยราคาก็แตกต่างกันไปตาม Feature ที่ให้ หรือแม้แต่ amazfit pace ที่ขายตาม official mi shop ก็ดูหน้าสนใจไม่น้อย แต่สิ่งที่ต้องการคราวนี้ แอบไม่ธรรมดา ตรงที่ "ต้องใส่ว่ายน้ำได้ด้วย" จึงทำให้ต้องทำการบ้านในการศึกษารีวิวไม่ใช่น้อย ...

ทำไมต้อง Mi Band 3 / Amazfit Stratos ?


 จากที่ไปตามอ่านในรีวิวแต่ละรุ่น/ยี่ห้อมา ... การที่จะหา fitness tracking ที่รองรับใส่ว่ายน้ำได้ด้วยนั้น จะต้องรองรับมาตรฐานขั้นต่ำ คือ 5ATM ซึ่ง fitness tracking ( ต่อไปขอย่อว่า FT ) ที่ผ่านมาตรฐานตัวนี้นั้น มีราคาเริ่มต้นที่ 5,000+ อันได้แก่

- Samsung Gear Fit 2
- Garmin Vivoactive
- Fitbit ซักรุ่นจำชื่อไม่ได้

ซึ่งแต่ละตัวนั้น บางรุ่นก็ built-in GPS บางรุ่นก็ไม่มี
หาข้อมูลรีวิวก็ลำบาก แถมบางรุ่นไม่ support iOS อีก เลยทำให้ตัดสินใจยากพอสมควร และถ้าจะฝห้เสถียรๆ ก็ต้องราคา 10k+ ที่ดูเหมือนจะไม่เหมาะกับ level 1 สักเท่าไหร่ ...

จึงเป็นเหตุที่หันมาดู Amazfit Stratos เป็นอันดับแรก

Amazfit Stratos ตัวเริ่มต้นสำหรับ (งบ) Beginner



ที่เรียกว่า (งบ) Beginner เพราะค่าตัวหลักพัน แต่ feature หลักหมื่น ... ทำอะไรได้บ้าง ?

- built-in GPS
- มีโหมด activity ในตัว ไม่ต้องพกมือถือขณะไปออกกำลังกาย
- ใส่เพลงแล้ว เล่นเพลงผ่าน หูฟัง BT ที่ paired ไว้ได้
- ชาร์จแบต 1 ครั้งต่อ 5 วัน (โดยประมาณ)
- วัด Heart Rate ( เดี๋ยวนี้น่าจะมีทุกรุ่น )
- App Notify / Call Notify
- ลงน้ำ 5ATM

ซึ่ง feature ที่มีคร่าวๆ เอาไปเทียบกับ ยี่ห้อดังๆ ราคาก็ 10k+ (ไม่รวมช่วงโปรโมชั่น) จึงทำให้ตัดสินใจไม่ยากเลยสำหรับตัวนี้ ... แต่ด้วย form factor ที่ค่อนข้างใหญ่ .... หากเทียบกับแขนผู้หญิงแล้ว ... ก็ไม่เล็กนะ.... หากคนใส่เป็นผู้หญิง ก็ต้องคิดไว้นิดนึง ... (แต่สุดท้ายคุณแฟนก็ใส่ แค่ไม่ชินช่วงแรกๆ)



Mi Band 3 สำหรับสาย Casual



หลังจากสั่งซื้อ amazfit stratos ปั๊บ mi band 3 ก็ออก ... ดูเหมือนสวรรค์ช่างกลั่นแกล้งนัก ... เลยสั่งมาใช้แก้เจ็บใจ ... แต่สิ่งที่ได้คือมันสู้ Amazfit Stratos ไม่ได้จริงๆ ...


เพราะถึงแม้จะลงน้ำ 5ATM ได้เหมือนกัน App/Call Notify เหมือนกัน แต่ activity ต่างๆ ยังคงต้องสั่งผ่านมือถือ และมีเพียง activity ง่ายๆ แค่ วิ่ง/วิ่งลู่/ปั่นจักรยาน เท่านั้น จึงเป็นไปได้ว่า ทาง mi ไม่ต้องการให้ line product มันทับกับบริษัทแม่อย่าง huami ก็เป็นได้ ...

สรุป 


สำหรับ level 1 อย่างเราๆ หากอยากได้ FT ที่ feature ดีๆ แต่งบไม่เยอะ ... ขอแนะนำให้ลองดู Amazfit ไว้พิจารณาครับ (ไม่ได้ค่าโฆษณา)
ในเรื่องความแม่นยำ ... อันนี้บอกไม่ได้ แต่ต้องเข้าใจหลักของ model ราคาว่า ... ยิ่งแม่นยำ ... ราคายิ่งสูง ... ดังนั้น หากต้องการให้แม่นยำในการวัดต่างๆ มากๆ แล้วล่ะก็ ... ข้ามๆ มันไปครับ